วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

MY NOTE: "โอกาสส่งออกสู่ตลาดโลกของ SMEs ไทย" โดย ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK

MY NOTE:

สรุปข้อคิดจากคำกล่าวเปิดการเรียนรู้ของชาวGENIUS ACADEMY ในหัวข้อ"โอกาสส่งออกสู่ตลาดโลกของ SMEs ไทย" โดย ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เช้าวันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2560

ทุกวันนี้สิ่งรอบตัวเราเปลี่ยนไป โลกเปลี่ยนไว หมุนไว เราควรมีสติ รู้สึกตัว รู้อัพเดทตามไม่ใช่แค่แวดวงความสนุกสนานบันเทิงใจ เมื่อคืนผลฟุตบอลคู่ไหนเตะคู่ไหนรู้หมด หน้ากากไหนแพ้หน้ากากไหนชนะ บันเทิงได้แต่ต้องตามโลกด้วย ตั้งแต่อเมริกามีประธานาธิบดีคนใหม่เข้ามาส่งผลอะไรกับอเมริกา กับโลกใบนี้ และกับประเทศไทยยังไง แล้วมันข้องเกี่ยวกับธุรกิจ เกี่ยวกับชีวิตเรายังไง เตรียมตัวตั้งรับ และหาทางหนีทีไล่ให้ทัน อย่ารอแต่จะปรับตัว เพราะมันอาจไม่ทัน

ในภาวะที่นโยบายของอเมริกาเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะ"Trump Retaliation" หรือการตอบโต้ของประธานาธิบดีทรัมป์ต่อกลุ่มประเทศที่อเมริกาขาดดุลการค้า แม้ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆของลิสต์นี้ แต่ก็ติดโผอยู่ ไม่ช้าก็เร็วเราจะได้ผลกระทบแน่นอน ดังนั้นธุรกิจส่งออกของประเทศไทยควรจะหันมามองน่านน้ำใหม่กลุ่มประเทศที่เป็นNew Frontiers อีก139ประเทศที่มีศักยภาพในการค้ากับเรา รวมถึงกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีประชากรรวมกว่า630ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศCLMV (Cambodia-Laos-Myanmar-Vietnam)ที่มีภูมิประเทศเป็นผืนแผ่นดินติดกัน(Mainland)มีประชากรรวมกันกว่า 300ล้านคน ที่มีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกันและมีความชื่นชอบในสินค้าไทยเป็นอย่างมาก อยู่ที่คุณจะตีโจทย์นี้แตกมากน้อยแค่ไหน แบรนด์ดังอย่าง"Jim Thompson" และ "Naraya" ประสบความสำเร็จอย่างมากในน่านน้ำนี้ ระดับความแรงของแบรนด์ถูกยกให้เป็นเวอร์ซาเช่และแอร์เมสแห่งเอเชียในใจของคนกลุ่มประเทศนี้ คุณล่ะพร้อมรึยัง

คุณสมบัติที่สำคัญของSMEs ประเทศไทยคือ ต้องเป็น'พหูสูตร' อ่านให้เยอะ ฟังให้เยอะ แล้วเอามาย่อยเฉพาะหลักสำคัญๆๆที่เราจะเอาไปใช้ได้ (ฟัง กับ ได้ยิน ไม่เหมือนกัน เครดิต: อาจารย์ยอดแห่งGENIUS ACADEMY )

ผงหอม"ศรีจันทร์" เป็นตัวอย่างSMEsไทยยุคใหม่ที่สามารถRevampกอบกู้ตัวเองให้หลุดออกจากกรอบเดิมๆที่รุ่นคุณปู่ได้สร้างไว้ค้นหาตัวตนที่แท้จริงว่าเค้าคือใคร และหาตลาดของตัวเองให้เจอ แล้วเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสม จนวันนี้คนไทยทั้งประเทศรู้จักแบรนด์เค้า และรู้จักไปไกลในระดับสากล

ดร.รักษ์ ท่านพูดได้ดีมากๆค่ะ กายอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆพี่น้องๆทุกคนได้ฟังกัน ใครอยากเซฟ อยากแชร์ อยากส่งต่อ เชิญได้เลยนะคะ เผื่อจะเป็นเข็มทิศและกำลังใจให้ผู้ประกอบการSMEsไทยก้าวไกลไปด้วยกันค่ะ :)

กาย
GA 086
GENIUS ACADEMY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น