วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

MY BRANDING NOTE:

MY BRANDING NOTE:
สรุปโน้ตหัวข้อการบรรยาย“สร้างแบรนด์สู่ชัยชนะ Build Winning SME Brand” โดยคุณดลยา บุญยสัตเวช โครงการGenius Academy วันที่ 20/04/2560

BRAND หรือ แบรนด์ คือ ภาพจำในใจ ที่มีหลากหลายประเภทด้วยกัน ตัวอย่างเช่น แบรนด์ประเทศ ถ้าพูดถึงประเทศฝรั่งเศส เราจะนึกถึงความโรแมนติก ประเทศอียิปต์ นึกถึงความลี้ลับ ประเทศไทย แน่นอนว่ารอยยิ้ม เป็นต้น

BRANDING หรือ การสร้างแบรนด์ เป็นการสร้างภาพจำในใจลูกค้าว่าเรามีสินค้า/บริการที่ดี อีกนัยยะหนึ่งเป็นการสร้างความรักของลูกค้าต่อแบรนด์ของเราโดยไม่มีเงื่อนไข บนพื้นฐานทางการตลาดที่สำคัญคือเราต้องมีสินค้า/บริการที่ดี หากลูกค้ารักแบรนด์เราแล้วก็จะรักตลอดไป ลูกค้าจะรักแบรนด์ของเรามากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าBrandของเราไปตอบสนองหรือโดนใจพวกเค้ามากแค่ไหน ตัวอย่างการสร้างแบรนด์ที่ถูกต้องคือ STARBUCKS

BRAND IDENTITY + BRAND IMAGE = BRAND

BRAND IDENTITY หรือ อัตลักษณ์แบรนด์ ที่สามารถรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง6 โดยมีเราเป็นผู้สร้างขึ้นมา เมื่อมารวมกับ BRAND IMAGE หรือ ภาพลักษณ์แบรนด์ที่ลูกค้ารับรู้ จึงเกิดเป็นแบรนด์ขึ้นมา

Branding จะต้องทำก่อน Marketing เสมอ เพราะBranding จะทำให้เราเข้าใจว่าแท้จริงแล้วตัวตนของแบรนด์เรา (BRAND DNA) คือใคร เกิดมาเพื่ออะไร (BRAND PURPOSE/ BELIEF) แล้วเราจะมอบคำมั่นสัญญา (BRAND PROMISE) อะไรที่เราทำได้จริงจากใจจริงให้แก่ลูกค้าได้บ้างที่มีทั้งความแตกต่าง (DIFFERENTIATE) และโดนใจ (BRAND RELEVANCE) กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เมื่อเราเข้าใจตัวตนของเราอย่างถ่องแท้ จึงจะสามารถนำตัวตนของเราไปทำการตลาด (MARKETING) และการสื่อสารทางการตลาด (MARKETING COMMUNICATION) ต่อไป

แบรนด์มีชีวิต ลูกค้าจะมีโอกาสสัมผัสกับแบรนด์ได้ทั้งก่อนการซื้อ ระหว่างการซื้อ และหลังการซื้อ เราในฐานะเจ้าของแบรนด์ควรดูแลเอาใจใส่แบรนด์ของเราด้วยความรักและทำอย่างต่อเนื่อง การเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืนนั้นล้วนแต่ถูกขับเคลื่อนด้วยแบรนด์กันทั้งสิ้นค่ะ

เสียดายพื้นที่มีจำกัด หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆไม่มากก็น้อยเน้อเจ้าาา

กาย :)
GA 086
Genius Academy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น